Sign In
Trở lại
Gia tăng hiệu quả công tác quản lý vận hành BĐS với ứng dụng PropTech
09:00 | 15/10/2024

Bất động sản thông minh được vận hành dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ trong phạm vi một căn hộ đơn lẻ hoặc cả một thành phố là xu hướng tất yếu của đô thị tương lai.

Đây là một mảnh ghép đầy tiềm năng của PropTech (Property Technology - công nghệ bất động sản), giúp nâng cao hiệu suất, tăng trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí hoạt động.

Công nghệ mở ra thị trường mới trong lĩnh vực BĐS

Trong hơn một thập kỷ qua tại Việt Nam, sự xuất hiện của các yếu tố công nghệ trong bất động sản tại đã cải thiện tích cực cách mua, bán, cho thuê, thiết kế, xây dựng và quản lý BĐS.

Cách mạng công nghệ 1.0 trong lĩnh vực bất động sản bắt đầu cách đây gần 2 thập kỷ với sự xuất hiện của nhiều cổng thông tin rao vặt hỗ trợ môi giới và tìm khoản vay.

Tiếp đó là sự ra đời của các ứng dụng di động nổi bật giữa thập niên 2010 với sự tiếp sức của công cụ phân tích dữ liệu và trải nghiệm ảo được hỗ trợ trên radar. Làn sóng PropTech 2.0 này đánh dấu sự tham gia của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt cùng sự đầu tư mạnh mẽ của nhiều Tập đoàn lớn.

proptech.jpg

Ứng dụng các giải pháp công nghệ mang tới nhiều trải nghiệm khác biệt trong lĩnh vực BĐS. Ảnh: freepik

Và đến thập niên 2020, sự xuất hiện của các công nghệ ngoại sinh như: Internet of Things (IoT - Internet vạn vật), Machine Learning (Máy học), Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo) và Blockchain, Smart Lifts, Drones và công nghệ Virtual Reality (Thực tế ảo) đã kích hoạt làn sóng PropTech 3.0 tại Việt Nam.

Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ vào lĩnh vực bất động sản đã tạo ra những chuyển đổi đáng kể trong quản lý tài sản, tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với sự phát triển liên tục, PropTech đã đáp ứng một phần nhu cầu của người mua, người bán, nhà môi giới, đơn vị cho vay…

Theo các chuyên gia, thị trường ProTech ở Việt Nam đang trong giai đoạn 2.0 và dần chuyển mình sang 3.0, chậm hơn so với thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp PropTech tại Việt Nam hiện đang hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực trong thị trường BĐS. Trong đó, phân khúc bất động sản thông minh (Smart Real Estate) phát triển mạnh nhất với sự nở rộ của các ứng dụng vận hành, tối ưu trải nghiệm người dùng và nhà quản lý BĐS.

Đột phá với mô hình công nghệ nền tảng

Mới gia nhập thị trường PropTech cách đây 4 năm nhưng Công ty Cổ phần TNTech (một thành viên của ROX Group) đã chọn một hướng đi khác biệt: Nghiên cứu phát triển mô hình nền tảng trước, từ đó phát triển các giải pháp công nghệ có tính ứng dụng cao, có khả năng thực thi nhanh chóng và phù hợp với các nhu cầu thực tế của khách hàng.

TNTech đã thành công xây dựng nền tảng PropTech ở 3 phân khúc: Bất động sản thông minh (Smart Real Estate), nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy) và công nghệ xây dựng BĐS (Contech).

Trên cơ sở đó, công ty phát triển đa dạng các giải pháp PropTech cho khu đô thị, công trình khách sạn, lưu trú và đặc biệt là các KCN. Trong những năm qua, các sản phẩm như Giải pháp Cư dân thông minh T.Connect; Giải pháp điều khiển phòng khách sạn, căn hộ thông minh s.RMS; Giải pháp khu công nghiệp thông minh T.SIE của TNTech đã được thị trường đón nhận. Nhờ hệ sinh thái sản phẩm này, tại lễ trao giải Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024, TNTech đã được VINASA vinh danh ở hạng mục Top 10 Doanh nghiệp PropTech.

TNTech-Proptech.jpg

TNTech được VINASA vinh danh ở hạng mục Top 10 Doanh nghiệp PropTech.

Trong đó, Giải pháp khu công nghiệp Thông minh T.SIE được TNTech định vị là giải pháp tiên phong về vận hành KCN, hướng tới một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững. Giải pháp này được phát triển trên nền tảng công nghệ tiên tiến, với sự kết hợp của Big Data và trí tuệ nhân tạo AI, áp dụng các công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả vận hành trong nhiều lĩnh vực như quản lý an ninh, xử lý nước thải, giao thông, và năng lượng.

Nhờ tích hợp các nguyên tắc ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị), T.SIE giúp giảm thiểu khí thải cacbon, bảo đảm an ninh, an toàn cho người lao động và tài sản... Đây còn là kênh kết nối tương tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, giúp tối ưu hóa chi phí vận hành và quy trình, giảm thiểu sai sót do con người gây ra, và phản ứng nhanh chóng trước các sự cố an ninh, an toàn, cháy nổ.

Ông Bùi Quốc Khánh - Tổng Giám đốc TNTech cho biết: Lộ trình trong tương lai của TNTech sẽ xây dựng các giải pháp công nghệ quản lý các khu đô thị xanh, các tòa nhà xanh, các văn phòng, khách sạn xanh. Tiến tới xây dựng một cộng đồng mở để không chỉ tạo ra một môi trường kết nối giữa chủ đầu tư với các khách hàng, các đơn vị cung ứng, mà còn kèm theo kết nối với các cơ quan, đơn vị công quyền và các doanh nghiệp khởi nghiệp để hoạt động hiệu quả trên hệ sinh thái mở của TNTech xây dựng.

Nhờ tính ứng dụng, hiệu quả và bản địa, các giải pháp PropTech đã giúp TNTech 4 lần đạt giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam từ 2021 - 2024. Giải pháp T.SIE cũng giúp công ty ghi tên mình vào “bảng vàng giải thưởng Sao Khuê 2024. Mới đây nhất, tại giải thưởng Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024, VINASA đã vinh danh TNTech ở hạng mục Top 10 doanh nghiệp ProTech 2024.

Trong thời gian tới, TNTech sẽ triển khai cùng các đối tác lớn trên thế giới để cung cấp thêm các giải pháp đa dạng và tối ưu hơn.


Tag bài viết :
ROX,
ROXGroup,
TNTech,
Proptech
Chia sẻ ngay