Sign In
Trở lại
CHUYỆN CỦA NGƯỜI GIEO HẠT
10:00 | 07/05/2021


CHUYỆN CỦA NGƯỜI GIEO HẠT

Từ nền đất ẩm, chúng tôi bắt đầu gieo những hạt giống đầu tiên ươm mầm cho Tập đoàn TNG Holdings Vietnam cách đây 25 năm. Không vươn vai trong chốc lát trở thành tráng sĩ như Thánh Gióng, hành trình hơn hai thập kỷ qua là sự vun vén, là tâm huyết và trách nhiệm để cùng xây dựng một doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững, hướng đến sự thuận ích cho xã hội.  


1W8A5002.JPG

BÀI HỌC ĐẦU ĐỜI NƠI XỨ NGƯỜI


Đối với thế hệ thanh niên những năm cuối thập kỷ 80, đầu thập kỷ 90, nước Nga trong ký ức chúng tôi là tuyết phủ trắng trời, là giai điệu réo rắt của những bản nhạc Nga: “Đôi bờ”, “Cây bạch dương”, là người dân Nga phóng khoáng, nhiệt thành, những vườn táo thơm ngào ngạt… 

Thời điểm mới đặt chân đến xứ sở bạch dương, du học sinh chúng tôi chỉ có một ước mơ duy nhất đó là khi trở về được biên chế vào làm việc cho một cơ quan nhà nước hay được giảng dạy ở trường Đại học, bắt đầu cuộc sống bình dị như bao người khác. Chẳng ai trong số đó có tham vọng theo đuổi công việc kinh doanh.


Nhưng đến năm 1991, khi bức tường Berlin sụp đổ, trong phút chốc, nền kinh tế Nga xoay chuyển. Nhiều người dân Nga chỉ sau một đêm rơi vào cảnh vô cùng khó khăn, thu nhập không đủ sống. Còn với du học sinh chúng tôi, số tiền học bổng được cấp mỗi tháng, giờ chỉ đủ tiêu trong một nửa thời gian. Lựa chọn ở lại để tiếp tục học tập và tốt nghiệp tại Nga đồng nghĩa với việc chúng tôi phải tìm cách để tự kiếm tiền, trang trải cuộc sống.


Có một điều may mắn, đó là nhờ tình hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn bền chặt, nước Nga vẫn tạo điều kiện cho nhiều người Việt Nam sang lao động, học tập, làm việc ở đầu những năm 90. Một cộng đồng người Việt được hình thành tại Matxcova và không ít người đã tìm thấy cơ hội kinh doanh khi tại đây xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu, lương thực, hàng hoá… trầm trọng. 


Nhìn thấy cơ hội, xin được giấy phép hoạt động từ chính quyền, chúng tôi bắt tay đầu tư chuyển đổi một sân vận động tại Matxcova thành một khu chợ, với mong muốn để người Việt tại Nga đến kinh doanh tập trung. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi không lường trước được trong những đêm dài lội tuyết trên công trường giá rét, đó là làm cách nào để thu hút tiểu thương đến chợ kinh doanh. Tuần đầu tiên chợ khai trương, vắng tanh không một bóng người. Không nghĩ ngợi quá lâu, tôi quyết định trực tiếp đi kêu gọi từng cá nhân, cứ mỗi người đến chợ buôn bán, sẽ được tặng thêm vài chục USD, kể cả không bán được hàng. Chỉ một tháng sau, tiểu thương bao gồm cả người Việt, người Nga đã thay nhau xếp hàng mua vé vào chợ.


579597247.079851.jpg


Kỷ niệm khởi nghiệp tại Nga trong giai đoạn gian khó giúp tôi hiểu rằng khi bước chân ra khỏi gia đình, bài học đầu tiên học được đó là sự chủ động, linh hoạt trong cuộc sống

Có nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân mỗi người. Và hơn hết, đó là bản lĩnh, có lòng tin vào chính mình, tin vào những ước mơ để nhìn thấy hào quang phía trước.


SỰ TRỞ VỀ VÀ NHỮNG HẠT GIỐNG ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT QUÊ HƯƠNG


Năm 1996, chúng tôi quyết định quay trở về nước. Nhưng thời điểm đó, tiếng Nga – ngôn ngữ tôi theo đuổi suốt những năm du học đã không còn phổ biến. Đất nước sau 10 năm đổi mới, nhiều người chuyển sang học tiếng Anh, tiếng Trung Quốc... để bắt kịp xu thế, khiến những người trở về từ Nga như tôi chưa biết phải xin việc làm ở đâu. 


Giữa bối cảnh đó, dù nền kinh tế Việt Nam nửa sau thập niên 90 đã mở cửa, cơ hội kinh doanh, việc làm nhiều hơn, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Hà Nội vẫn lên tới 10%, GDP bình quân chỉ đạt 350 USD/người. Nhiều doanh nghiệp tư nhân ra đời lúc bấy giờ đều chung mục đích tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.


Trong ước mong chung đó, có chúng tôi. Và Công ty cổ phần Nam Thắng hoạt động trong lĩnh vực gia công giày xuất khẩu đã ra đời vào một sáng tháng Năm năm 1996, dẫu bộ máy lãnh đạo chưa một ai có kiến thức về lĩnh vực sản xuất. 

Công ty TNHH Nam Thắng vào thời điểm bấy giờ là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Hà Nội với quy mô khoảng 1.000 lao động, có lúc lên đến 2.000 người. Dù mới thành lập nhưng nhiều đối tác vẫn gọi Nam Thắng là “lính cứu hoả” bởi có một đội ngũ luôn sẵn sàng làm việc hết tốc lực, gỡ khó về sản lượng cho khách hàng yêu cầu cao về tiến độ. Thậm chí có thời điểm, cả nhà máy làm việc với 150% công suất, không cuối tuần, không lễ tết, ai ai cũng lấy công việc làm niềm vui.


NẮM LẤY NHỮNG CƠ HỘI CHUYỂN MÌNH

anh quote 2.png


​Chúng ta không thể đạt được điều gì đó nếu chỉ biết nói “Không”. Cũng giống như TNG Holdings Vietnam trong 25 năm qua đã không từ chối những cơ hội thay đổi, từ nhà máy giày, sang phát triển khu công nghiệp, đến ngân hàng, rồi bất động sản nhà ở… để giờ đây trở thành một tập đoàn đa ngành.


Nhớ lại thời điểm cách đây hơn 20 năm, khi Nhà máy giày Nam Thắng chuẩn bị mở rộng mô hình hoạt động với 4 dây chuyền sản xuất và chuyển địa điểm về Khu công nghiệp ở Phố Nối (Hưng Yên). Thế nhưng, một mối lương duyên bất ngờ khi khu công nghiệp vừa hoàn thành cũng là thời điểm Tập đoàn xe máy Lifan (chuyên sản xuất xe) tìm kiếm nhà máy tại miền Bắc và đặt vấn đề thuê mặt bằng này của chúng ta. Đó vừa là cơ duyên, vừa là một cơ hội mà TNG Holdings Vietnam đã kịp thời nắm bắt để mở rộng đầu tư vào mảng bất động sản công nghiệp. Thương vụ đó càng có ý nghĩa hơn khi Lifan là cụm công nghiệp đầu tiên được đưa khai thác hiệu quả và đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Hưng Yên, nhất là trong bối cảnh, địa phương này vừa được tách tỉnh, ngân sách chỉ có 70 tỷ đồng. 


Đầu những năm 2000, Khu công nghiệp Nam Sách (Hải Dương) tiếp tục được đầu tư. Lúc đó, giao thông còn chưa thuận lợi nhưng tôi vẫn đều đặn có mặt ở công trường hàng ngày để vừa động viên tinh thần anh em, vừa giám sát về tiến độ, kể cả sẵn sàng lội xuống ruộng xem độ nông sâu ra sao. Không ai yêu cầu tôi phải hành động như vậy, nhưng tôi hiểu đó là trách nhiệm của người làm lãnh đạo để có thể truyền cảm hứng xuống đội ngũ nhân sự cấp dưới. Và cho đến ngày hôm nay, TNG Holdings Vietnam vẫn giữ vững nguyên tắc “Lãnh đạo làm gương cho nhân viên. 


Tuy nhiên, cái giá của sự đột phá không hề rẻ chút nào. Khi khu công nghiệp Nam Sách vừa hoàn thành thi công với vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng thì đại dịch SARS xảy ra (năm 2003). Việt Nam nằm đúng tâm dịch, khu công nghiệp xây xong không có doanh nghiệp thuê. Trong khi lãi suất ngân hàng lên tới 18%/ năm, nghĩa là cứ một năm trôi qua, nếu không có khách thuê, chúng ta sẽ phải gánh thêm 18 tỷ đồng tiền lãi. Đây là con số không nhỏ với một doanh nghiệp chỉ mới khởi sự ở lĩnh vực bất động sản công nghiệp. 


Tất cả chúng tôi phải lên phương án để thu hút nhà đầu tư bằng nhiều cách khác nhau, liên tục trình bày về dự án của mình, thậm chí đưa ra các cam kết. May mắn, chỉ sau một năm, Khu công nghiệp Nam Sách được lấp đầy theo kế hoạch. Chúng tôi hiểu rằng, trở ngại trong cuộc sống chính là người thầy lớn cho những ai có mong muốn phấn đấu và vươn lên. 

 

TẤM CĂN CƯỚC ĐƯA TNG HOLDINGS VIETNAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG


Hành trình 25 năm qua, có doanh nghiệp ngày một phát triển, có doanh nghiệp thụt lùi, thậm chí có những doanh nghiệp giải thể. Vậy điều gì đã làm nên sức mạnh vững chãi của TNG Holdings Vietnam?

Đó chính là ánh sáng của ngọn lửa thuận ích luôn là kim chỉ nam soi đường. Chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn, nhân sự triển khai có thể thay đổi, nhưng giá trị mà tập đoàn vẫn luôn kiên định theo đuổi chính là mang đến một cuộc sống thuận ích cho xã hội.


Tôi cũng hiểu chìa khóa để thành công của mỗi doanh nghiệp đều nằm trong chính đôi tay của đội ngũ nhân sự. Chúng ta ngồi chung chiến thuyền, để thuyền vượt qua sóng gió thì mỗi người đều phải có trách nhiệm chèo chống, nghĩ mọi biện pháp để thực thi nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất.


Với vai trò người đặt những viên gạch đầu tiên cho TNG Holdings Vietnam, tôi cũng khẳng định, tập đoàn sẽ không có được vinh quang của ngày hôm nay nếu không có những cá nhân dành hết tình yêu, sự tâm huyết và tràn đầy lòng chính trực trong công việc. Nghĩa là bất kỳ ai, khi đã nhận trách nhiệm thì sẽ nỗ lực nghiên cứu giải pháp để hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Nếu không tâm huyết thì chúng ta sẽ không thể cùng nhau tìm ra được các giải pháp vượt qua bao khó khăn, khủng hoảng – những bài toán mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng phải đối mặt trước sóng gió thị trường. 


Đến thời điểm hiện tại, tài sản lớn nhất mà TNG Holdings Vietnam có được đó chính là hệ thống, một hệ thống vững mạnh và đồng lòng. Trên nhiều phương diện, TNG Holdings Vietnam không khác nào một gia đình. Ở đó, mỗi người đều được tôn trọng và bày tỏ ý kiến. May mắn những người ở lại đồng hành với TNG Holdings Vietnam ngày hôm nay để phát triển doanh nghiệp đều thấm nhuần và đang hàng ngày lan tỏa văn hóa cũng như giá trị cốt lõi của tập đoàn. 


Xa hơn trách nhiệm công việc, trách nhiệm với tập thể, đó là trách nhiệm với cộng đồng xã hội. TNG Holdings Vietnam vẫn đang âm thầm mỗi ngày để thắp lên tia hy vọng cho những mảnh đời khó khăn ở khắp các nẻo đường của Tổ quốc, chung tay lan tỏa tình yêu thương đến những mầm non tương lai của đất nước thông qua nhiều hoạt động góp sức như “Chia sẻ yêu thương”, “Cùng em đến trường”, để chở theo những giấc mơ về một cuộc sống đổi thay mai sau.


Nhìn về chặng đường sắp tới của TNG Holdings Vietnam, tôi mường tượng về một tương lai rộng mở hơn rất nhiều so với khoảng thời gian hai mươi lăm năm qua. TNG Holdings Vietnam vẫn là một tập đoàn đa ngành nhưng sẽ đầu tư có chọn lọc cùng hệ thống sản phẩm mang đến dấu ấn mới, khác biệt so với những gì đang có trên thị trường. Lộ trình 5 năm tới, các công ty của TNG Holdings Vietnam sẽ lần lượt lên sàn và được chuẩn hoá, chuẩn bị sức bứt phá trên những bước đường dài phía trước. 


anh ct.png



Tag bài viết :
Chia sẻ ngay