Sign In
Trở lại
Cơ hội, thách thức với các chủ đầu tư phát triển KCN Bình Phước
09:00 | 18/10/2024

Chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) Bình Phước đang đứng trước cơ hội vàng khi chính quyền địa phương nỗ lực khơi thông nguồn lực với mục tiêu trở thành “thủ phủ mới của làn sóng đầu tư nước ngoài.

Nỗ lực khơi thông nguồn lực, đón sóng đầu tư

Sự quá tải các KCN tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đang tạo ra cơ hội lớn cho Bình Phước khi nhiều doanh nghiệp có nhu cầu dịch chuyển sản xuất sang địa phương có quỹ đất rộng mở, giá thuê và giá nhân công rẻ hơn. Trong khi Bình Phước lại là tỉnh giáp ranh những địa phương này, quỹ đất còn lớn, hệ thống giao thông kết nối đã và đang hoàn chỉnh, địa thế đất cao.

Hiện Bình Phước đang có 13 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, có 12 KCN đã xây dựng hạ tầng, thu hút được 399 nhà đầu tư thứ cấp với diện tích thuê đất 1.453,06ha, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 44,25%.

Chính quyền tỉnh Bình Phước đã xác định phát triển công nghiệp là trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế đi kèm kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 - 2030.

TNTech_binhphuoc2.jpg

Tỉnh Bình Phước đã chủ động tận dụng lợi thế, khơi thông các nguồn lực thúc đẩy phát triển công nghiệp. Ảnh: binhphuoc.gov.vn

Để trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2030 và là điểm đến hấp dẫn của vùng Đông Nam Bộ, Bình Phước đang tăng cường xây dựng hệ thống các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 13, 14, ĐT741 kết nối liên vùng Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư. 

Tỉnh đang hoàn thiện thủ tục khởi công các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước... 

Những năm qua, Bình Phước đã quy hoạch và đầu tư hạ tầng KCN đi trước một bước và đảm bảo đồng bộ, sẵn sàng quỹ đất để thu hút đầu tư. Tỉnh cũng dành sự ưu tiên đặc biệt trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục đầu tư đã cắt giảm còn 2/3 so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, tỉnh chủ động nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, tập trung vào những tập đoàn doanh nghiệp lớn, ưu tiên thu hút những dự án có đóng góp nhiều cho ngân sách, sử dụng ít lao động, công nghệ tiên tiến, suất đầu tư cao và hạn chế tác động đến môi trường. 

Nhờ đó, trong năm 2023, Bình Phước thu hút được 48 dự án với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 824 triệu USD, đứng thứ 14 cả nước về thu hút vốn FDI.

Chủ động gia tăng sức hút cho KCN

Theo các chuyên gia, sự chủ động của chính quyền địa phương là yếu tố cần thiết để Bình Phước gia tăng sức hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Nhưng còn một yếu tố đủ khác là sự chủ động của các chủ đầu tư phát triển KCN để tạo ra sản phẩm khác biệt, đáp ứng nhu cầu giảm dấu vết carbon trong sản xuất.

Tại hội thảo Sáng tạo ứng dụng số trong các khu công nghiệp ngày 8/10/2024 ở Bình Phước, các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc quản lý hiệu quả khu công nghiệp đòi hỏi quy hoạch đồng bộ và khoa học.

Các chuyên gia đã phân tích những khó khăn trong vận hành KCN tại Bình Phước, bao gồm vấn đề bảo vệ môi trường, quản trị an ninh trật tự và hạ tầng kỹ thuật. Trên cơ sở đó, họ đã đề xuất và giới thiệu các giải pháp sáng tạo và ứng dụng công nghệ số Make in Vietnam.

Ông Hồ Anh Thắng, Giám đốc Giải pháp tự động hóa Công ty Cổ phần TNTech (thuộc ROX Group) cho biết: “Ở giai đoạn hiện tại, khách hàng FDI tìm kiếm những KCN sinh thái kiểu mẫu, những giải pháp vận hành xanh đảm bảo cam kết giảm dấu vết carbon trong sản phẩm. Bởi vậy, các KCN tại Bình Phước đang cần những giải pháp để trở nên thông minh hơn, thân thiện hơn với môi trường. Một giải pháp KCN thông minh cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách thuê.

TNTech-Binhphuoc.jpg

Ông Hồ Anh Thắng giới thiệu giải pháp KCN thông minh T.SIE cho các DN tỉnh Bình Phước. Ảnh: binhphuoc.gov.vn

Nhân dịp này TNTech cũng giới thiệu với các chủ đầu tư KCN, các doanh nghiệp tại Bình Phước giải pháp KCN thông minh T.SIE TNTech Smart Industrial Ecosystem. Đây là nền tảng quản lý dữ liệu tập trung, kết hợp giữa công nghệ, hạ tầng và dịch vụ thông minh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động của các KCN. Bằng việc tích hợp AI, Big Data trong 10 hạng mục xanh và thông minh, giải pháp này giúp tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài KCN, tối ưu hóa quản lý và giúp đạt được các lợi ích về ESG.

Với sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công nghệ số Make in Vietnam, các đơn vị phát triển KCN tại Bình Phước có thêm nguồn lực xây dựng những sản phẩm khác biệt, thu hút “đại bàng FDI. Việc hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ giúp các bên nắm bắt thời cơ để vượt qua thách thức cùng đưa Bình Phước trở thành “điểm đến hấp dẫn cho làn sóng đầu tư mới. 


Tag bài viết :
ROX,
ROXGroup,
TNTech,
KCNthongminh,
T.SIE
Chia sẻ ngay